KẾ TOÁN MINH VIỆT - Dịch Vụ Kế Toán - Đào Tạo Kế Toán



Những điều cần biết khi tham gia Bảo Hiểm Y Tế

Trong bài viết này đề cập đến vấn đề người tham gia bảo hiểm y tế, các trường hợp tham gia BHYT bị gián đoạn(không liên tục) thì có được hưởng quyền lợi như trường hợp tham gia liên tục không?

Thời gian không bị tính là gián đoạn tham gia BHYT là bao lâu?

Trong khi tham gia bảo hiểm người tham gia có thể bị gián đoạn khi lần trước không nối tiếp với lần sau, nhưng theo quy định tại khoản 5 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định trong khoảng thời gian 03 tháng thì tham gia BHYT vẫn được tính là liên tục

Lưu ý:

- Trường hợp người tham gia BHYT được cơ quan cử đi công tác, học tập và làm việc ở nước ngoài hoặc thực hiện theo chế độ phu nhân, phu quân, con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố/mẹ công tác nước ngoài thì thời gian ở nước ngoài vẫn tính đóng BHYT.

- Trường hợp người đi lao động ở nước ngoài về nước và tham gia BHYT trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh thì thời gian đóng BHYT trước khi đi vẫn được tính vào thời gian tham gia BHYT.

- Trường hợp người lao động đang trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp mà có tham gia BHYT trước đó thì thời gian đó vẫn được tính là đã tham gia BHYT.

- Trường hợp người lực lượng quân đội, công an nhân dân khi nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành hoặc thôi việc, nếu thời gian học tập, công tác trong quân đội, công an nhân dân và tổ chức cơ yếu chưa tham gia BHYT thì thời gian đó được tính là thời gian tham gia BHYT liên tục.

Người tham gia BHYT 5 năm liên tục được hưởng những quyền lợi gì

Điểm đ khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:

Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (từ 01/7/2019 là 8,94 triệu đồng) thì được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh so với 80% khi tham gia bảo hiểm không liên tục hoặc thời gian tham gia bảo hiểm chưa đủ 05 năm. Trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến

Lưu ý:

Chế độ và quyền lợi 05 năm tham gia bảo hiểm này yêu cầu người tham gia BHYT phải đi khám, chữa bệnh đúng tuyến và lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”.

Xem thêm

>>> Khi sinh con, quyền lợi từ BHYT là gì

>>> Mức hưởng bảo hiểm y tế năm 2019

>>> Thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT bị mất

>>> Ai bắt buộc phải mua thẻ BHYT

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo

kế toán minh việt


thuong hiệu việt

thương hiệu tin dùng minh việt