KẾ TOÁN MINH VIỆT - Dịch Vụ Kế Toán - Đào Tạo Kế Toán



Phương pháp khấu hao số dư giảm dần kép (DDB) là gì

Phương pháp khấu hao số dư giảm dần kép (DDB) là gì

Phương pháp khấu hao số dư giảm dần kép là một trong hai phương pháp phổ biến mà doanh nghiệp sử dụng để tính chi phí của một tài sản tồn tại lâu dài. Phương pháp khấu hao số dư giảm dần gấp đôi là phương pháp khấu hao nhanh được tính bằng hai lần giá trị sổ sách của tài sản mỗi năm như một khoản chi phí so với khấu hao theo đường thẳng. Công thức là:
 
Khấu hao trong một khoảng thời gian = 2 x phần trăm khấu hao theo đường thẳng x giá trị sổ sách vào đầu kỳ.
 

Phương pháp khấu hao cân bằng kép

Theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung cho các công ty đại chúng , chi phí được ghi nhận trong cùng thời gian với doanh thu kiếm được do kết quả của các chi phí đó. Do đó, khi một công ty mua một tài sản đắt tiền sẽ được sử dụng trong nhiều năm, nó không khấu trừ toàn bộ giá mua như một chi phí kinh doanh trong năm mua mà thay vào đó là khấu trừ giá trong nhiều năm.
 
Ví dụ, một doanh nghiệp đã mua một chiếc xe tải giao hàng trị giá 30.000 đô la, dự kiến ​​sẽ tồn tại trong 10 năm; sau 10 năm, nó sẽ trị giá 3.000 đô la, giá trị cứu cánh của nó .
+ Theo phương pháp khấu hao theo đường thẳng, công ty sẽ khấu trừ 2.700 đô la mỗi năm trong 10 năm (30.000- 3.000 đô la / 10).
+ Tuy nhiên, sử dụng phương pháp số dư giảm dần gấp đôi, nó sẽ khấu trừ 20% của 30.000 đô la (6.000 đô la) trong năm đầu tiên, 20% của 24.000 đô la (4.800 đô la) trong năm thứ hai (4.800 đô la), v.v.
 
Bởi vì phương pháp số dư giảm dần dẫn đến chi phí khấu hao lớn hơn gần khi bắt đầu vòng đời của tài sản và chi phí khấu hao nhỏ hơn sau này, nên sử dụng phương pháp này với các tài sản mất giá trị nhanh chóng.

Tỷ lệ khấu hao kép

Phương pháp số dư giảm dần là một loại phương pháp số dư giảm dần với tỷ lệ khấu hao gấp đôi. Phương pháp số dư giảm dần là một trong hai phương pháp khấu hao tăng tốc và nó sử dụng tỷ lệ khấu hao là một số bội số của tỷ lệ phương pháp đường thẳng. Tỷ lệ khấu hao được sử dụng trong phương pháp số dư giảm có thể là 150%, 200% (gấp đôi) hoặc 250% của tỷ lệ đường thẳng. Khi tỷ lệ khấu hao cho phương pháp số dư giảm được đặt thành bội số nhân đôi tỷ lệ đường thẳng, phương pháp số dư giảm có hiệu quả là phương pháp số dư giảm dần. Trong quá trình khấu hao, tỷ lệ khấu hao kép không đổi và được áp dụng cho giá trị sổ sách giảm mỗi kỳ khấu hao.

Số dư giá trị sổ sách giảm

Giá trị sổ sách của một tài sản có thể khấu hao vào đầu mỗi kỳ khấu hao được dựa trên giá trị sổ sách của tài sản đó vào đầu giai đoạn trước trừ đi chi phí khấu hao cho giai đoạn trước. Do đó, giá trị sổ sách hoặc cơ sở khấu hao giảm theo thời gian. Với tỷ lệ khấu hao kép không đổi và cơ sở khấu hao thấp hơn liên tiếp, chi phí khấu hao sử dụng phương pháp số dư giảm dần gấp đôi sẽ giảm mỗi giai đoạn khấu hao. Số dư của giá trị sổ sách cuối cùng được giảm xuống giá trị cứu hộ của tài sản sau thời gian khấu hao cuối cùng. Tuy nhiên, phí khấu hao cuối cùng có thể phải được giới hạn ở mức thấp hơn để giữ giá trị cứu hộ như ước tính.
 
Chúc bạn thành công !

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo

kế toán minh việt


thuong hiệu việt

thương hiệu tin dùng minh việt