KẾ TOÁN MINH VIỆT - Dịch Vụ Kế Toán - Đào Tạo Kế Toán



Thủ tục, hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2019

Thủ tục, hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2019

Thời gian gần đây KẾ TOÁN MINH VIỆT nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn kế toán đặc biệt các bạn mới vào nghề kinh nghiệm chưa được nhiều, chưa được va chạm thực tế về vấn đề " Thủ tục và hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội " theo Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Đơn cử như các trường hợp: 

+ Bạn Phương có hỏi: Mình đang làm thủ tục chốt sổ bhxh của 1 cty giải thể. Trong đó 1 ng bị mất sổ, vậy mình báo giảm và làm hs gì để cấp lại so nữa mn. Mình có báo giảm dt mà bị ghi là lý do giảm hết nvien, cty giải thể nên chốt hết . Mình ko biết giờ mình in hs ra nộp trực tiếp hay nữa.

+ Bạn Hùng hỏi: Mọi người cho Em hỏi vào hồi tháng 3 vợ em nghỉ tự do công ty . Và bh em muốn chốt sổ bảo hiểm thì phải lên cty hay ra bảo hiểm huyện chốt ạ . Và thủ tục chốt sổ cần những gì ạ . Bao lâu ms đc chốt ạ . Em cảm ơn mn nhiều

+ Em chào các anh chị, em muốn hỏi về thủ tục chốt sổ bhxh cho người lao động ạ, emlà sinh viên mới ra trường nên còn gà mờ em kính mong các anh chị giúp đỡ em ạ.

Em muốn hỏi thủ tục chốt sổ cần những giấy tờ gì? gửi cho cơ quan BHXH như thế nào ạ? ( vì giờ các thủ tục gửi CPN hoặc qua mạng)
Em cám ơn các anh chị ạ !
.....
Trên đó chỉ là số ít các câu hỏi các bạn đã gửi cho chúng tôi muốn hỏi, giải đáp thắc mắc thủ tục và hồ sơ để chốt sổ BHXH mà thôi. Để giải quyết vấn đề cho các bạn chúng tôi chia sẻ các thủ tục hồ sơ về việc chốt sổ bhxh cho người lao động như sau:
Trách nhiệm pháp lý của đơn vị sử dụng lao động:
 
+ Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 như sau: " Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động "
 
+ Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động..
 
>> Đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Người lao động không thể tự đi chốt sổ được.
 
Như vậy người đi chốt sổ bhxh là người sử dụng lao động chứ không phải là người lao động..vì vậy các bạn đừng đánh mất quyền lợi của mình.
 
Hồ sơ và thủ tục chốt sổ bhxh như sau:
 
Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động hồ sơ bao gồm : 
 
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS). Như mẫu hình bên dươi.
 
Làm thủ tục báo giảm lao động hồ sơ
 
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có). Có càng tốt, không có cũng không sao cả.
 
Bước 2 : Chốt sổ bhxh cho người lao động
 
– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);
 
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
 
Chốt sổ bhxh cho người lao động
 
 
Đó là hồ sơ, thủ tục chốt sổ bhxh cho người lao động mà các bạn sẽ phải làm. Tất cả đều được thực hiện chế độ 1 cửa. Thời hạn tối đa trong vòng 45 ngày kể ngày nghỉ việc của lao động các bạn phải chốt xong và trả lại sổ BHXH cho người lao động. 
 
Bạn lưu ý: Đây là trách nhiệm của các bạn, chứ không phải là trách nhiệm của người lao động. Cho nên hãy tự giải quyết sơm cho người lao động vì bạn chính là người lao động.
 
Chúc bạn thành công !

 

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo

kế toán minh việt


thuong hiệu việt

thương hiệu tin dùng minh việt