KẾ TOÁN MINH VIỆT - Dịch Vụ Kế Toán - Đào Tạo Kế Toán



Hướng dẫn hoàn chỉnh về mô hình tài chính

Hướng dẫn hoàn chỉnh về mô hình tài chính

Điều này được thiết kế để trở thành hướng dẫn miễn phí tốt nhất về mô hình tài chính ! Chúng tôi chia nhỏ các khía cạnh quan trọng nhất của các loại mô hình tài chính khác nhau và cung cấp các mẹo và thủ thuật với các phương pháp hay nhất trong ngành. Tìm hiểu cách tự xây dựng mô hình bằng hướng dẫn tạo mô hình tài chính miễn phí này.
 
Nhiệm vụ của KẾ TOÁN MINH VIỆT là giúp mọi người trên thế giới trở thành một nhà phân tích tài chính đẳng cấp thế giới . Với mục tiêu đó, chúng tôi đã thiết kế hướng dẫn này là cực kỳ thiết thực với các bản thu thập cụ thể có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng lập mô hình tài chính của mình.

Hướng dẫn lập mô hình tài chính này sẽ bao gồm những gì?

Hướng dẫn lập mô hình tài chính này sẽ bao gồm một số chủ đề quan trọng được thiết kế để làm sắc nét phân tích tài chính của bạn. Các chủ đề trong hướng dẫn này bao gồm:
Tại sao xây dựng mô hình tài chính
Mẹo và thủ thuật Excel
Mô hình hóa các phương pháp hay nhất
Xây dựng dự báo
Liên kết các câu lệnh
Phân tích sâu hơn (DCF, độ nhạy, M & A và hơn thế nữa)
Trình bày kết quả
Tất cả các chủ đề này được đề cập chi tiết hơn trong các khóa học lập mô hình tài chính trực tuyến của chúng tôi .

Tại sao xây dựng mô hình tài chính?

Đối với bất kỳ ai theo đuổi hoặc thúc đẩy sự nghiệp phát triển doanh nghiệp , ngân hàng đầu tư , lập kế hoạch tài chính và phân tích FP & A , nghiên cứu vốn chủ sở hữu , ngân hàng thương mại hoặc các lĩnh vực tài chính doanh nghiệp khác, xây dựng mô hình tài chính là một phần của thói quen hàng ngày.
 
Các mô hình tài chính chỉ là công cụ cần thiết để giúp đưa ra quyết định. Những quyết định này thường bao gồm: có hay không đầu tư vào một công ty, tài sản hoặc bảo mật; có hay không đầu tư vào một dự án (tài chính dự án); có hay không thực hiện sáp nhập hoặc mua lại, và có hay không quyên tiền; và các giao dịch tài chính doanh nghiệp khác.
 
Mô hình tài chính cho phép người ra quyết định kiểm tra kịch bản, quan sát kết quả tiềm năng và hy vọng đưa ra quyết định sáng suốt. Có rất nhiều thảo luận về các chương trình phần mềm có thể được sử dụng, nhưng sự thật là đại đa số các mô hình tài chính diễn ra trong Excel.

Mẹo và thủ thuật Excel

Excel là công cụ chính được các ngân hàng , công ty và tổ chức sử dụng để thực hiện mô hình tài chính. Lý do chính cho điều này là tính linh hoạt phi thường của Excel. Mỗi công ty hoặc cơ hội đầu tư là duy nhất và Excel là một khung trống có thể hoàn toàn được tùy chỉnh và điều chỉnh theo hoàn cảnh. Mặt trái của điều này là không có điều khiển hoặc quy tắc nào để đảm bảo mô hình chính xác và không có lỗi.
 
Dưới đây là một số mẹo Excel quan trọng nhất cho hướng dẫn lập mô hình tài chính này:
 
Sử dụng càng nhiều phím tắt càng tốt
Giữ công thức và tính toán đơn giản - chia nhỏ chúng thành các bước nhỏ hơn
Sử dụng chức năng nhóm để tổ chức các phần của mô hình tài chính
Sử dụng F5 ( đặc biệt ) để xác định nhanh tất cả các số hoặc công thức được mã hóa cứng
Sử dụng Trace Precedents và Trace Dependents để kiểm tra mô hình
Sử dụng XNPV và XIRR để áp dụng ngày cụ thể cho luồng tiền
Sử dụng INDEX MATCH trên VLOOKUP để tra cứu thông tin
Sử dụng kết hợp các hàm ngày ( EOMONTH ) và câu lệnh IF để tạo ngày tháng động
Xóa đường lưới khi trình bày hoặc chia sẻ mô hình tài chính
Ghi nhớ tất cả các công thức Excel quan trọng nhất cho mô hình tài chính
Các phương pháp hay nhất về mô hình tài chính
 
Hơn và cao hơn các kỹ năng Excel tốt, các nhà phân tích thực sự nổi bật trong mô hình tài chính là tuyệt vời trong việc cấu trúc và tổ chức các bảng tính của họ.
 
Dưới đây là 10 phương pháp hay nhất hàng đầu của chúng tôi để cấu trúc mô hình:
 
Sử dụng mã hóa màu để phân biệt giữa các yếu tố đầu vào và công thức (ví dụ: xanh dương và đen)
Xây dựng một mô hình câu lệnh 3 độc lập trên một trang tính (không tách các câu lệnh thành các trang tính khác nhau)
Phân tách rõ ràng các giả định hoặc trình điều khiển khỏi phần còn lại của mô hình (một phần ở trên cùng)
Sử dụng tiêu đề và tiêu đề phụ rõ ràng (có tô đậm) để phân biệt rõ các phần
Sử dụng chức năng nhận xét ô (shift + F2) để mô tả tính toán hoặc giả định cần giải thích
Xây dựng trong kiểm tra lỗi như đảm bảo số dư bảng cân đối (không cần cắm)
Kéo về phía trước (hoặc lặp lại) thông tin nơi nó giúp người dùng tuân theo logic của mô hình (tức là kéo EBITDA về phía trước từ báo cáo thu nhập vào phần định giá dòng tiền)
Tránh liên kết tới các sổ làm việc Excel khác trừ khi thực sự cần thiết (và nếu có, hãy chỉ rõ các liên kết đó tồn tại)
Tránh tham chiếu vòng tròn trừ khi cần thiết (và sử dụng tính toán lặp lại để giải quyết chúng)
Sử dụng bảng, biểu đồ và đồ thị để tóm tắt thông tin quan trọng
 
 

Xây dựng dự báo

"Nghệ thuật" của mô hình tài chính chủ yếu liên quan đến việc đưa ra các giả định về hiệu suất trong tương lai của doanh nghiệp đang được mô hình hoá. Đây là phần chủ quan và quan trọng nhất trong việc xác định giá trị của một công ty.
 
Hướng dẫn này sẽ phác thảo các cách tiếp cận khác nhau để dự báo, bao gồm:
 
Phân tích từ trên xuống . Trong phương pháp này, bạn bắt đầu với TAM tổng thị trường địa chỉ và sau đó làm việc từ đó dựa trên thị phần và phân đoạn như địa lý, sản phẩm, khách hàng, vv đơn vị bạn đến doanh thu.
Phân tích từ dưới lên . Trong phương pháp này, bạn bắt đầu với các trình điều khiển cơ bản nhất của doanh nghiệp như lưu lượng truy cập trang web, sau đó tỷ lệ chuyển đổi, sau đó là giá trị đơn đặt hàng và cuối cùng là doanh thu trong trường hợp kinh doanh thương mại điện tử.
Phân tích hồi quy . Với loại dự báo này, bạn phân tích mối quan hệ giữa doanh thu của doanh nghiệp và các yếu tố khác như chi tiêu tiếp thị và giá sản phẩm bằng cách thực hiện phân tích hồi quy trong Excel.
Tốc độ tăng trưởng hàng năm . Đây là hình thức dự báo cơ bản nhất.

Liên kết các câu lệnh

Chúng tôi đã tạo một hướng dẫn chi tiết khác về cách liên kết 3 báo cáo tài chính , nhưng chúng tôi cũng sẽ cung cấp một bản tóm tắt nhanh về nó ở đây. Một khi các giả định dự báo được đặt ra, nó chỉ là một loạt các phép toán cơ bản để điền vào ba báo cáo tài chính trong mô hình.
 
Từ quan điểm mô hình tài chính, đây là phần ít chủ quan nhất của quy trình. Với các giả định được nêu rõ, một nhà phân tích càng nhân / chia nhỏ, phân chia, cộng hoặc trừ để tạo ra các phát biểu. Đây là phần từng bước của hướng dẫn lập mô hình tài chính.
 
Bước # 1 - bắt đầu bằng cách tính doanh thu, dựa trên phương pháp dự báo được sử dụng từ phần trên. Từ đó điền vào giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp, chi phí hoạt động và đến thu nhập trước khấu hao thuế lãi và EBITDA khấu hao .
 
Bước 2 - tạo lịch hỗ trợ cho (i) tài sản vốn ( PP & E , khấu hao và chi phí vốn), (ii) số dư vốn lưu động (các khoản phải thu, phải trả và kiểm kê) và (iii) lịch tài trợ vốn cổ phần, nợ số dư và chi phí lãi vay.
 
Bước 3 - hoàn thành báo cáo thu nhập ( khấu hao , lãi, thuế, thu nhập ròng ) và điền vào các khoản mục bảng cân đối ngoại trừ tiền mặt, đây sẽ là phần cuối của mô hình tài chính được hoàn thành.
 
Bước 4 - xây dựng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bao gồm tiền mặt từ hoạt động điều hành, tiền mặt được sử dụng trong hoạt động đầu tư và tiền mặt từ hoạt động tài chính. Kết hợp ba phần này sẽ xác định số dư tiền mặt đóng, liên kết với bảng cân đối kế toán để hoàn thành mô hình tài chính.
 
Đây là một tổng quan đơn giản về quy trình lập mô hình tài chính hoặc liên kết của ba câu lệnh, vì vậy hãy xem các khóa học dựa trên video của chúng tôi về mô hình hóa hợp lý nếu bạn muốn hướng dẫn chi tiết hơn.

Phân tích sâu hơn

Với mô hình tài chính cơ bản tại chỗ, đã đến lúc phải lên lớp trên bất kỳ loại hình mô hình tài chính nào phù hợp với tình hình.
Chúng tôi đã xuất bản tổng quan về các loại mô hình tài chính khác nhau, nhưng để tóm tắt lại, các mô hình phổ biến nhất bao gồm:
 
Phân tích DCF - phân tích dòng tiền chiết khấu ( mô hình DCF ) để đánh giá một doanh nghiệp
Phân tích M & A - đánh giá tính hấp dẫn của một vụ sáp nhập, mua lại hoặc thoái vốn tiềm năng
Tăng vốn - phân tích ảnh hưởng pro forma của việc tăng nợ hoặc vốn chủ sở hữu, hoặc các sự kiện vốn khác
Phân tích LBO - xác định có bao nhiêu đòn bẩy (nợ) có thể được sử dụng để mua công ty
Phân tích độ nhạy - phân lớp trên một phần đánh giá mức độ nhạy cảm của doanh nghiệp hoặc đầu tư là thay đổi trong các giả định hoặc trình điều khiển ( khóa phân tích độ nhạy )

Trình bày kết quả

Khi tất cả các phân tích trên được thực hiện, công việc vẫn chưa kết thúc. Bước cuối cùng là phát triển biểu đồ, đồ thị và các đầu ra khác có thể được sử dụng để dễ dàng truyền đạt thông tin từ mô hình. Đây là nơi các nhà phân tích tốt nhất thực sự tỏa sáng.
 
Đó là một điều để xây dựng một mô hình phức tạp mà chỉ bạn hiểu, nhưng đó là một điều khác để truyền đạt hiệu quả các rủi ro, phần thưởng và các yếu tố quan trọng cho tất cả khán giả.
 
Với tư cách là nền tảng cho đào tạo mô hình tài chính của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng khóa học Excel nâng cao để tìm hiểu cách xây dựng tất cả biểu đồ và đồ thị tốt nhất cho bản trình bày, trang tổng quan hoặc bất kỳ tài liệu nào khác mà bạn đang sản xuất.

Hướng dẫn lập mô hình tài chính khác

Chúng tôi hy vọng đây là một hướng dẫn trợ giúp về lập mô hình tài chính trong Excel và đã giúp bạn thăng tiến nghề nghiệp của mình với vai trò nhà phân tích tài chính. Tại KẾ TOÁN MINH VIỆT, chúng tôi tự hào về việc tạo ra các hướng dẫn miễn phí tốt nhất để giúp bạn có được lợi thế.
 
Chúc bạn thành công !

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo

kế toán minh việt


thuong hiệu việt

thương hiệu tin dùng minh việt