KẾ TOÁN MINH VIỆT - Dịch Vụ Kế Toán - Đào Tạo Kế Toán



16 hàm Excel cơ bản mà bạn cần biết

16 hàm Excel cơ bản mà bạn cần biết

Người sử dụng điện thích nói về Excel mạnh mẽ và tuyệt vời như thế nào , những gì có Pivot Table, các công thức lồng nhau và logic Boolean . Nhưng nhiều người trong chúng ta hầu như không biết làm thế nào để tìm thấy tính năng Autosum, hãy để một mình sử dụng các chức năng của Excel để tạo ra các công thức mạnh mẽ.
 
Nếu bạn là một phần của Excel 99 phần trăm, dưới đây là 16 chức năng Excel tiện dụng mà sẽ giúp bạn có được tốt trên con đường của bạn để làm chủ bảng tính.

= SUM ()

Hàm đầu tiên mà bất kỳ ai nên biết đều cho Excel biết để thực hiện số học cơ bản. Giả sử bạn muốn các số trong ô A2 và ô B2 được thêm vào cùng nhau trong ô C2. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập =SUM(A2:B2) vào C2, sau đó nhấn Enter.  Ngay lập tức bạn sẽ thấy tổng của hai ô xuất hiện.
 
 
Bạn có thể sử dụng hàm này và hầu hết các hàm được liệt kê ở đây, để bao gồm nhiều ô như bạn yêu cầu. Bạn cũng có thể chọn chúng với con chuột của bạn, nhưng tôi tìm thấy nó dễ dàng hơn nhiều để gõ vào một loạt các tế bào. 

= AVERAGE ()

Trung bình thực hiện chính xác những gì nó nói và hoạt động tương tự như SUM. Nếu bạn có một trang tính có thu nhập hàng tháng của bạn trong năm qua trong các cột từ A2 đến A13, hãy nhập  =AVERAGE(A2:A13) vào A14 để nhận được mức trung bình của tất cả thu nhập hàng tháng.
 
Một lần nữa, bạn cũng có thể sử dụng con trỏ chuột của mình để nhấp và kéo làm nổi bật một dải ô hoặc sử dụng  Control + Nhấp  để tách từng ô.

= MEDIAN ()

Trung bình và trung bình thường bị nhầm lẫn, nhưng chúng không giống nhau. Các trung bình có một nhóm các số như (trong ví dụ của chúng tôi dưới đây) 2, 6, 15, 31, và 56, và tìm ra điểm giữa của nhóm. Nói cách khác, một nửa số nằm trên trung vị, và một nửa ở dưới. Chúng tôi đã so sánh mức trung bình với mức trung bình trong ảnh chụp màn hình để cho bạn thấy sự khác biệt. 
 
 
Trung bình và trung bình thường bị nhầm lẫn, nhưng ví dụ này cho thấy mức trung bình thể hiện tổng số chia cho số lượng của chúng. Trung vị đại diện cho một điểm giữa trong chuỗi các chữ số, bất kể chúng cộng lại như thế nào.
 
Để có được trung vị cho nhóm trên trong cột E, trong ô E7 chúng ta đã gõ công thức  =MEDIAN(E2:C6) and nhấn Enter . Trong trường hợp ví dụ của chúng tôi, trung vị là 15. Đã có một số chẵn số trong chuỗi, trung vị sẽ là trung điểm giữa hai số giữa. 

= MIN ()

Nếu bạn cần tìm số nhỏ nhất trong một dải ô, hàm MIN có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Việc sử dụng  =MIN(B3:B39) sẽ cung cấp cho bạn số lượng nhỏ nhất có trong các ô đó.

= MAX ()

Max là đối tác của MIN và ngược lại cho bạn biết số lớn nhất chứa trong một dải ô.

= TRIM ()

Nếu bạn sao chép văn bản từ một chương trình khác vào Excel, bạn thường có thể kết thúc với khoảng trắng dư thừa làm cho bảng tính của bạn trở thành một trải nghiệm hình ảnh. TRIM có thể giúp bạn làm sạch nó.
 
TRIM chỉ có thể xử lý văn bản từ một ô đơn lẻ. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách dọn dẹp văn bản trong ô B1 bằng cách gõ  =TRIM(B1) vào ô C1, ví dụ. Kết quả sẽ được làm sạch văn bản trong ô C1. Lặp lại chức năng cho bất kỳ ô nào khác mà bạn cần dọn dẹp.
 
Nếu bạn muốn dọn dẹp các ngắt dòng, hãy thử CLEAN thay vì TRIM.

= COUNT ()

Nếu bạn cần biết có bao nhiêu ô trong một phạm vi nhất định chứa số, đừng bận tâm đếm bằng tay — chỉ cần sử dụng hàm COUNT. Ví dụ: nếu bạn có kết hợp các số và văn bản trong ô A21-A50, hãy nhập vào ô A51 =COUNT(A21:50)và bạn sẽ không có câu trả lời trong thời gian ngắn. 
 
 
Hàm COUNT của Excel có thể cho bạn biết số lượng ô trong chuỗi chứa số thay vì từ, ngày tháng hoặc các loại mục nhập khác. Điều này có thể hữu ích khi bạn đang quản lý một bảng tính phức tạp. 
 
= COUNTA ()
Tương tự như ví dụ trên, bạn có thể sử dụng =COUNTA()để đếm số lượng ô trong một phạm vi nhất định chứa các ký tự như số, văn bản hoặc ký hiệu, cũng như các giá trị lỗi.
 
= LEN ()
Nếu bạn muốn đếm số ký tự trong một ô, bao gồm cả khoảng trắng, hãy kiểm tra LEN. Bạn muốn biết có bao nhiêu ký tự trong ô A1? Chỉ cần gõ =LEN(A1)vào một ô khác và bạn sẽ tìm ra.

= CONCATENATE ()

Điều này lấy dữ liệu từ hai ô và biến nó thành một. Kiểm tra cái nhìn trước của chúng ta về các hàm Excel để xem nó có thể hữu ích như thế nào.

= DAYS ()

Bạn muốn biết số ngày giữa hai ngày trong bảng tính? Ví dụ: nếu bạn có ví dụ, ngày 5 tháng 9 năm 2018 trong ô A4 và 27 tháng 12 năm 2018 trong A5 chỉ sử dụng =DAYS(A5, A4)để nhận được câu trả lời dưới dạng số âm - thì việc đảo ngược thứ tự của các ô sẽ cho bạn một số dương.

= NETWORKDAYS ()

IDGTính toán các ngày trong tuần vào năm 2019.
Biết số ngày là tuyệt vời, nhưng nếu bạn cần biết có bao nhiêu ngày trong tuần bao gồm, hãy chuyển sang NETWORKDAYS (đó là 'ngày làm việc thực tế') thay thế. Hàm này sử dụng cùng một định dạng như DAYS, nhưng bạn cần sử dụng thứ tự tăng dần để có số không âm. Vì vậy, =NETWORKDAYS(A4, A5)sẽ cung cấp cho bạn 80 và không -80.

= SQRT ()

Bạn cần biết căn bậc hai của 1764? Gõ =SQRT(1764)vào một ô, nhấn Enter , và bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho cuộc sống, vũ trụ, và tất cả mọi thứ, bao gồm cả ví dụ công thức.

= NGAY ()

Bạn muốn xem ngày giờ hiện tại bất cứ khi nào bạn mở một trang tính cụ thể? Nhập = NOW()vào ô nơi bạn muốn ngày và bạn đã hoàn tất. Nếu bạn muốn xem một ngày trong tương lai từ bây giờ, bạn có thể sử dụng một cái gì đó như thế nào =NOW()+32. Hàm bây giờ không lấy bất kỳ đối số nào, vì vậy đừng đặt bất kỳ thứ gì vào giữa các dấu ngoặc vuông.

= ROUND ()

Như tên gọi của nó, hàm này cho phép bạn làm tròn số. ROUND yêu cầu hai đối số: một số hoặc ô và số chữ số để làm tròn. Nếu bạn có số 231.852645 trong A1, ví dụ, =ROUND(A1, 0)cung cấp cho bạn 232, =ROUND(A1, 1)cung cấp cho bạn 232,9 và =ROUND(A1, -1)trả về 230.
 
= ROUNDUP (), = ROUNDDOWN ()
Nếu bạn muốn kiểm soát trực tiếp hơn trên làm tròn lên hoặc xuống có chức năng cho điều đó quá. ROUNDUP ROUNDDOWN sử dụng chính xác định dạng đối số giống như ROUND. Để tìm hiểu thêm về vòng và các đối tác của nó, hãy xem các trang hỗ trợ của Microsoft .
 
Bài viết này ban đầu được xuất bản ngày 20 tháng 10 năm 2015 và đã được cập nhật lên phiên bản Excel hiện tại, cộng với chúng tôi đã thêm các chức năng hữu ích hơn.

 

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo

kế toán minh việt


thuong hiệu việt

thương hiệu tin dùng minh việt